วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

ประวัติองค์พ่อจตุคามรามเทพ ตอนที่ ๒ เมืองสิบสองนักษัตร

ประวัติองค์พ่อจตุคามรามเทพ

ตอนที่ ๒ เมืองสิบสองนักษัตร

........ใน ครั้งแรกที่จัดสร้างวัตถุมงคลจตุคามรามเทพเป็น พระผงสุริยันจันทรา และเหรียญ สร้างขึ้นเพื่อไว้ให้ประชาชน ได้มีไว้บูชา นำรายได้ จากการสร้างวัตถุมงคลสร้าง ศาลหลักเมืองนครศรีธรรรมราช โดยมีหัวเรี่ยวหัวแรงในงานนี้คือ พล.ต.ท.สรรเพชร ธรรมมาธิกุล และ พล.ต.ต ขุนพันธรักษ์ราชเดช เมื่อปี ๒๕๓๐ ในครั้งแรก และลำดับวาระถัดมา ชื่อของจตุคามรามเทพ ยังไม่เป็นที่คุ้นเคย ของวงการวัตถุมงคล ในประเทศไทย รู้จักกันเพียงกลุ่มคน ในวงการแคบๆ ในเมืองนครศรีธรรมราช และจังหวัดใกล้เคียง
.......วัตถุ มงคลจตุคามรามเทพเริ่มเป็นที่รู้จักมีชื่อเสียงกล่าวถึงกัน ในวงกว้าง หลังจากรอบนักษัตร ์ได้ผ่านไปแล้วครบรอบ ๑๒ ปี โดยจากการถามหา ของนักท่องเที่ยวพุทธศาสนิก จากประเทศมาเลเซีย และประเทศสิงคโปร์ ซึ่งโดยปกติแล้ว มักจะมีกรุ๊ปทัวรจัด์มาลงที่ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ในโปรแกรมทัวร์เสมอ แล้วจบลงที่เกาะสมุย ส่วนใหญ่ของนักท่องเที่ยว ชาวสิงคโปร์ และมาเลเซีย ได้มีโอกาสเช่า ้วัตถุมงคลจตุคามรามเทพแถวบริเวณหน้าวัดพระธาตุ กลับไปบูชา ด้วยการปฏิบัติ อยู่ในศีลธรรม แล้วเกิดบางสิ่งที่ดีขึ้นกับชีวิต และครอบครัว

......ใน ความเชื่อหนึ่งในหลายสิ่งของผู้คนในแถบทะเลใต้จากอดีต จวบจนมาถึงปัจจุบัน โดยไม่เสื่อมคลาย มีดังนี้คือ มงคลสูงสุดของชีวิต สิ่งหนึ่งคือ การได้มากราบนมัสการพระบรมธาตุี่ ณ วัดพระมหาธาตุี่วรมหาวิหาร นครศรีธรรมราช ที่เป็นศูนย์กลาง แห่งความเชื่อ ความศรัทธา ในบวรพุทธศาสนา ของชาวเมืองสิบสองนักษัตร ทั้งหลายสักครั้งในชีวิต หรือหากมีการให้ลูกหลานได้บวชบรรพชิตที่วัดพระธาตุก็จะเป็น ศิริมงคลเป็นบุญสูงสุด ในชีวิตของผู้เป็นพ่อแม่ และครอบครัวญาติพี่น้อง ดังนั้นชาวพุทธ ที่อาศัยอยู่เมืองไทรบุรี (รัฐเคดาห์) กลันตัน เมืองอิโปร์ ฯลฯ ประเทศมาเลย์ หรือสิงคโปร์ จึงมีศรัทธาอยากให้ลูกหลานตนมาบวชที่นี่

วััดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร นครศรีธรรมราช


.......ใน อดีตเมืองสิบสองนักษัตร์ที่มีนครศรีธรรมราชเป็นศูนย์กลาง ของความศรัทธาทางธรรมะ และการเมืองการปกครอง โดยมีสัญลักษณ์ของปีสัตว์ต่างๆใน ๑๒ นักษัตร ์ล้อมรอบวัดพระมหาธาตุ โดยสัญลักษณ์นี้ เป็นสัญลักษณ์ที่ใช้แทนเมืองนครศรีฯ และอยู่ที่ตราผ้าพันคอ นักเรียนมัธยมลูกเสือเนตรนารี จ. นครศรีธรรมราช ..

.......สัญลักษณ์ของปีนักษตร์ในตำนานพระธาตุนครศรีธรรมราช กับตำนานนครศรีธรรมราช ปีนักษัตร์ คือ ๑.ชวด(หนู)-เมืองสายบุรี , ๒.ฉลู(วัว)-เมืองตานี(ปัตตานี) , ๓.ขาล(เสือ)-เมืองกลันตัน ,๔.เถาะ(กระต่าย)-เมืองปะหัง ,๕.มะโรง(งูใหญ่)-เมืองไทรบุรี ,๖.มะเส็ง(งูเล็ก)-เมืองพัทลุง ,๗.ปีมะเมีย(ม้า)- เมืองตรัง ,๘.มะแม(แพะ)-เมืองชุมพร ,๙.วอก(ลิง)-เมืองบันทายสมอ ,๑๐.ระกา(ไก่)-เมืองสะอุเลา ,๑๑.จอ(หมา)-เมืองตะกั่วป่า/ถลาง , ๑๒.กุน(หมู)-เมืองกระบุรี(ครหิ)

http://www.benjama.ac.th/HomePages/tours-nakhon/main2/tar/tar.html

...

ตราประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช

.......ตราเมืองสิบสองนักษัตร์เป็นดวงตราสัญลักษณ์ อันศักดิ์สิทธ์โบราณ ที่รายล้อมขององค์ท้าวจตุคามรามเทพ วางบนดวงวงจักร ให้ความหมายเป็น กาลจักร ที่มีกาลหมุนเวียน หรือจักรของพระเจ้าจักรพรรดิราช ผู้เป็นธรรมิกราชา สร้างบารมีธรรมโพธิญาณ ที่แก่กล้า ผู้เผยแผ่ศาสนาพุทธ ลงหลักปักฐาน ทั่วแว่นแคว้นทะเลใต้- สุวรรณภูมิ จนได้รับเทิดพระเกียรติ ให้เป็น “พญาศรีธรรมาโศกราช” เทียบดุจดังบารมีธรรมของ พระเจ้าอโศกราช เมืองปาตลีบุตร ในช่วง พ.ศ.๒๐๐ ที่เผยแผ่พุทธศาสนาไปทั่วทุกทิศ โดยสัญลักษณ์ปีนักษัตร์ ที่หมุนเวียนวนบนกาลจักร อยู่ภายใต้การรายล้อมรอบของ ดวงตราพญาราหูทั้ง ๘

ที่มา : http://www.jatukamramtap-nakhorn.com/menu/jatukhamstory1.html

ไม่มีความคิดเห็น: